ราคาเพชร 50 ตัง คำนวณจากอะไร ทำไมราคาไม่เท่ากัน

ราคา เพชร 50 ตัง

ราคาเพชร 50 ตังเท่าไหร่ เคยสงสัยไหมว่าทำไมเพชรน้ำหนักเท่านั้น ราคาถึงไม่เท่ากัน มือใหม่ทั้งหลายที่วางแผนจะซื้อเพชร ไม่ว่าจะเป็นแหวนเพชร สร้อยเพชร ต่างหูเพชร ฯลฯ ควรศึกษาเรื่องเพชรให้ดี จะได้ไม่ถูกทางร้านขายเพชรหลอก วันนี้เรามีเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับเพชรมาฝาก การคำนวณราคาเพชร พร้อมไขข้อสงสัยทำไมเพชรน้ำหนักเท่ากันแต่ราคาไม่เท่ากัน อยากรู้เรามาหาคำตอบพร้อมๆ กันเลย

กะรัตและตัง คือ หน่วยที่ใช้เรียกน้ำหนักของเพชร เพชร 1 กะรัตเท่ากับเพชร 100 ตัง มีน้ำหนัก 200 มิลลิกรัม ดังนั้น เพชร 50 ตังจึงเท่ากับเพชรที่มีน้ำหนัก 100 มิลลิกรัม หรือ 0.5 กะรัต ราคาเพชร 50 ตังมีตั้งแต่หลักหมื่นไปจนถึงหลักแสน ปัจจุบันถ้าอ้างอิงจากราคาเพชรทรงกลมประมาณ 43,200 – 120,800 บาท หลายคนมีข้อสงสัยว่าทำไมราคาเพชร 50 ตังมีช่วงราคาที่กว้างแบบนี้ นั่งจึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเพชร 50 ตัง ราคาไม่เท่ากันทั้งๆ ที่มีน้ำหนักเท่ากัน

นอกจากน้ำหนักที่เป็นตัวกำหนดราคาเพชรแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆ ด้วย เราให้หลักการ 4 Cs ตามมาตรฐานสากลเป็นตัวที่ใช้วัดเกรดหรือแบ่งแยกคุณภาพของเพชร ได้แก่  Carat (กะรัตหรือขนาด), Cut (การเจียรไน), Color (สี) และ Clarity (ความสะอาด) สีของเพชร สำหรับเพชรน้ำร้อยคือเพชรสีใส บริสุทธิ์เป็นเพชรเกรดดี ในขณะที่เพชรไร้มลทิน มีความสะอาด ก็เป็นเพชรเกรดดีเช่นเดียวกัน เพชรที่ผ่านการเจียระไนด้วยช่างฝีมือดีย่อมมีราคาสูง คุณภาพเพชรที่แตกต่างกันออกไป แม้จะมีน้ำหนักเท่ากันทำให้ราคาไม่เท่ากันนั่นเอง

เพชร ไม่ได้มีคุณค่าทางด้านราคาแต่ยังมีคุณค่าทางด้านจิตใจด้วย นอกจากราคาเพชรที่อ้างอิงตามราคาตลาดแล้ว ยังมีกลุ่มที่คำนวณราคาเพชรโดยไม่ได้อ้างอิงตามราคาตลาดด้วย แต่ประเมินราคาเพชรจากปัจจัยอุปสงค์ ยกตัวอย่างให้คุณมองเห็นภาพชัดเจนมากขึ้น เช่น ถ้าซื้อเพชร 0.99 กะรัต แล้วเอาไปเปรียบเทียบกับราคาเพชร 0.98 กะรัต ราคาอาจไม่แตกต่างกันมาก แต่ถ้าเอาไปเปรียบเทียบกับเพชร 1 กะรัต ราคาแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง เพชรราคา 1 กะรัตแพงกว่ามากทั้งๆ ที่น้ำหนักแตกต่างกันเล็กน้อย คุณภาพของเพชรก็ไม่ต่างกันเป็นเพชรคุณภาพดีทั้งหมด นั่นเกิดจากคุณค่าทางจิตใจที่ซื้อเพชร 1 กะรัตมีมากกว่าการซื้อเพชรไม่ถึง 1 กะรัตนั่นเอง

ราคาเพชร 50 ตังเท่าไหร่ แพงไหม  พร้อมทั้งวิธีการคำนวณราคาเพชร ปัจจุบันราคาเพชรอ้างอิงจากอะไรบ้าง มีทั้งราคาที่อ้างอิงจากราคาตลาดและราคาจิตวิทยา หวังว่าที่เราเอามาแชร์จะมีประโยชน์ต่อทุกคน รวมถึงคำถามที่ใครหลายๆ คนสงสัยว่าทำไมเพชรน้ำหนักเท่ากัน ราคาต่างกัน ช่วงราคาเพชร ที่ต่างกันมากๆ เกิดจากอะไร เมื่อคุณอยากซื้อเพชร ควรศึกษาเรื่องเหล่านี้ไว้จะทำให้คุณรู้และเข้าใจมากขึ้น