ชุดดับเพลิง ครบชุด ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง 

ชุุดดับเพลิง

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่ต้องปฏิบัติหน้าที่เข้าไปดับเพลิงหรือต้องผจญเพลิง ต้องทำงานอย่างรัดกุม ได้รับกรฝึกมาอย่างดี ที่สำคัญที่ขาดไม่ได้เลยในงานดับเพลิงคือ ชุดดับเพลิง เมื่อพูดถึงชุดดับเพลิง หลายคนมักจะนึกถึง เสื้อ และกางเกง ที่ตัดเย็บมาจากผ้าอย่างดี ป้องกันความร้อนได้ จริงๆ แล้วชุดดับเพลิง ถ้าเป็นแบบครบชุดจะมีอุปกรณ์อื่นๆ ร่วมด้วย ไม่ได้มีแค่เสื้อและกางเกงเพียงอย่างเดียว 

สิ่งที่นักดับเพลิงกลัวคือไฟหรือความร้อน งานดับเพลิงเป็นงานที่มีความเสี่ยง อาจทำให้เสียชีวิตได้เลยทีเดียว หากไม่มีการป้องกันที่ดี ชุดดับเพลิง สำคัญมาก เลือกชุดที่มีมาตรฐาน เป็นที่ยอมรับในระดับสากล นอกจากชุดดับเพลิงจะต้องมีมาตรฐาน อุปกรณ์ต่างๆ ก็ต้องมีมาตรฐานด้วยเพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด 

หมวกดับเพลิง 

อุปกรณ์ที่สำคัญในงานดับเพลิง หนึ่งในนั้นคือ หมวกดับเพลิงใช้สวมใส่เพื่อป้องกันศีรษะ เมื่อเจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องเข้าไปควบคุมเพลิง หมวกดับเพลิงใช้สวมใส่เพื่อดับเพลิงได้ทั้งภายในอาคารและภายนอกอาคาร หมวกดับเพลิงช่วยป้องกันความร้อนจากเปลวไฟไม่ให้สัมผัสบริเวณใบหน้า ซึ่งจะมีกระบังหน้าด้วย หมวกดับเพลิงที่ดีต้องมีมาตรฐาน อย่างมาตรฐาน มอก. มีความแข็งแรงทนทาน 

เสื้อคลุมดับเพลิง 

เสื้อคลุมดับเพลิงใช้สวมทับชุดดับเพลิงอีกที เสื้อคลุมดับเพลิงช่วยป้องกันเปลวไฟ ป้องกันความร้อนและรังสีได้ เสื้อคลุมดับเพลิงต้องมีแถบสีสะท้อนแสงอยู่ที่บริเวณแขนและลำตัว เพื่อให้สามารถมองเห็นได้ชัดเจน โดยความยาวของเสื้อคลุมดับเพลิงจะยาวถึงบริเวณขา 

รองเท้าดับเพลิง 

รองเท้าดับเพลิงนับว่าเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญและขาดไม่ได้เลย รองเท้าที่ออกแบบมาอย่างดี พื้นรองเท้าจะมีแผ่นเหล็ก ป้องกันการเจาะทะลุ รองเท้าดับเพลิงช่วยปกป้องเท้าและกันความร้อนได้ดี เวลาเข้าไปผจญเพลิง ทำให้เกิดความปลอดภัย เจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติงานได้อย่างคล่องแคล่วว่องไว 

ถุงมือดับเพลิง 

ถุงมือดับเพลิง องค์ประกอบของชุดดับเพลิงที่ขาดไม่ได้เลย ถุงมือดับเพลิงผลิตมาจากวัสดุที่แตกต่างกันออกไป สามารถป้องกันความร้อนได้ ป้องกันสารเคมีได้ด้วย รวมถึงมีคุณสมบัติป้องกันการบาดเฉือนจากของมีคม เพราะการที่นักดับเพลิงเจ้าไปผจญเพลิงจากเจออุปกรณ์มากมายและวัตถุของมีคมต่างๆ ที่ทำให้เกิดอันตรายมีโอกาสได้รับบาดเจ็บ การสวมใส่ถุงมือดับเพลิงช่วยป้องกันได้ 

ชุดดับเพลิงแบบครบชุดมีอะไรบ้าง ประกอบไปด้วยอุปกรณ์ใด แต่ละอุปกรณ์ช่วยอะไร ซึ่งก็มีประมาณนี้ ทุกอุปกรณ์ที่เราได้กล่าวมาทั้งหมดมีความสำคัญทั้งสิ้น ถ้าหากขาดอุปกรณ์อย่างใดอย่างหนึ่งไป อาจทำให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้รับบาดเจ็บ มีอันตรายหรือหากเลวร้ายคือเสียชีวิตได้เลยทีเดียว นอกจากการมีอุปกรณ์ดับเพลิงครบชุดแล้ว อุปกรณ์ทุกอย่างจะต้องมีคุณภาพได้มาตรฐานด้วยเพื่อความปลอดภัยสูงสุดของผู้สวมใส่หรือเจ้าหน้าที่ดับเพลิง